Wednesday, 11/12/2019 - 19:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS số 1 Phố Ràng

DẠY HỌC TIẾP CẬN THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM CỦA TRƯỜNG THCS SỐ 1 PHỐ RÀNG

DẠY HỌC TIẾP CẬN THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM

 CỦA TRƯỜNG THCS SỐ 1 PHỐ RÀNG

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Bảo Yên, trường THCS số 1 Phố Ràng đã chuẩn bị và thực hành tiết dạy tiếp cận mô hình giáo dục STEM cấp huyện. Sáng ngày 28/10/2019, dưới sự chủ trì của Phòng GD&ĐT Bảo Yên, các hoạt động của buổi hội thảo được tiến hành. Tham dự buổi hội thảo có ông Trịnh Công Ninh - Phó trưởng phòng GD&ĐT, các đồng chí chuyên viên phòng GD, cán bộ quản lí và đại diện giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện. Thực hành tiết dạy là cô giáo Phạm Kim Oanh, giáo viên Toán của trường THCS số 1 Phố Ràng.

Đây là năm thứ hai trường THCS số 1 Phố Ràng thực hiện việc dạy học tiếp cận mô hình giáo dục STEM. Song song với việc tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhà trường đang trong quá trình triển khai ở những môn học như Toán, Vật lý, Công nghệ trong tất cả các khối lớp. “Vạn sự khởi đầu nan”, bước đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bởi thực tế hiệu quả của các tiết dạy học theo mô hình giáo dục STEM đã xóa đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn. Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, các em học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Các em được làm việc cá nhân hoặc hoạt động theo nhóm để tạo ra sản phẩm gắn với kiến thức lí thuyết môn học. Ví như: dựa vào kiến thức bài Tam giác và đường tròn trong môn Toán học, kiến thức môn Công nghệ các em tạo ra biển báo giao thông, làm các loại hộp bút, đèn treo tường, đèn ông sao áp dụng từ kiến thức Tam giác bằng nhau, áp dụng đòn bẩy và lực đàn hồi để tạo ra súng bắn đá… Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thức và kĩ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lí mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, qua các tiết học STEM  đã tạo ra một phong cách học tập mới cho học sinh, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị, biết cách mở rộng kiến thức, cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống mà người học đang phải giải quyết. Điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Với mong muốn của nhà trường không phải hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà Toán học, nhà Khoa học, Kỹ sư hay những Kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho các em kiến thức, kĩ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay, vì qua mỗi tiết học hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.

Nhà trường cũng đã có phòng trưng bày sản phẩm STEM riêng. Với các sản phẩm trưng bày như: Chuông báo động, máy hút bụi mini, hệ thống tưới cây tự động, máy phát điện tự chế, đèn treo tường, mô hình nhà nổi an toàn khi lũ…Đó là thành quả do các em đã tự tay sáng tạo và làm ra trên cơ sở kiến thức môn học mang đậm tính sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của nhà trường.

Có thể nói, với những kết quả đã đạt được của nhà trường và thành công của buổi hội thảo đã tạo niềm tin, động lực để thầy trò nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp cận mô hình giáo dục STEM trong năm học 2019 - 2020 và các năm học tiếp theo. Với những ưu điểm của mô hình giáo dục STEM, hi vọng thành công trong thực hiện mô hình giáo dục STEM của trường THCS số 1 Phố Ràng là ngọn lửa lan tỏa, tạo tiền đề cho việc thực hiện đại trà ở cấp THCS trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Dưới đây là một số hình ảnh 

 

 

 

 

 

                                                                                         Tác giả: Nông Thị Thương - GV tổ Văn-KHXH-GDCD

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 10
Tháng 12 : 95
Năm 2019 : 1.790